img
Thoát

[SỬ 10] Đúng sai Chủ đề 1 Lịch sử và Sử học

img
Nộp bài
PHẦN 1
PHẦN 2
1

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đầy đủ về khái niệm Lịch sử?

Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ.
Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc
Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia
Lich sử là quá trình tiến hóa của con người.
2

Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây?

Tái hiện lịch sử và học tập lịch sử.
Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
Nhận thức lịch sử và hiểu biết lịch sử.
Hiện thực lịch sử và tái hiện lịch sử.
3

Khái niệm nào là đúng về Sử học?

Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người.
Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người.
Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người.
Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người.
4

Đối tượng nghiên cứu của Sử học là

quá trình phát triển của loài người.
những hoạt động của loài người.
quá trình tiến hóa của loài người.
toàn bộ quá khứ của loài người.
5

Sử học có chức năng nào sau đây?

Khoa học và nghiên cứu.
Khoa học và xã hội.
Khoa học và giáo dục
Khoa học và nhân văn.
6

Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ quan trọng của Sử học?

Nhận thức, giáo dục và dự báo.
Nghiên cứu, học tập và dự báo.
Giáo dục, khoa học và dự báo.
Nhận thức, khoa học và giáo dục
8

Yếu tố cốt lõi nào tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc?

Nghiên cứu và học tập.
Dự đoán được tương lai.
Hiểu biết về lịch sử.
Hiểu biết về hiện tại.
9

Nhận thức lịch sử không phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây?

Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu.
Điều kiện và phương pháp để tìm hiểu.
Mức độ phong phú của thông tin sử liệu.
Nội dung và phương pháp nghiên cứu.
10

Nội dung nào sau đây không đúng về khái niệm lịch sử?

Tưởng tượng của con người về xã hội tương lai.
Những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người.
Những nhận thức, hiểu biết của con người về quá khứ
Khoa học nghiên cứu về sự tương tác của con người với xã hội.
11

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của sử học là

Giáo dục, nêu gương.
Khám phá đại dương.
hội nhập quốc tế
Chinh phục vũ trụ.
12

Nội dung nào sau đây không đúng về khái niệm lịch sử?

Những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người.
Những nhận thức, hiểu biết của con người về quá khứ.
Khoa học nghiên cứu về sự tương tác của con người với xã hội.
Sự tưởng tượng của con người về xã hội tương lai.
13

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng hiện thực lịch sử?

Những nhận thức và hiểu biết của con người về quá khứ.
Những câu chuyện kể hoặc tác phẩm ghi chép về lịch sử.
Ngành khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người.
Những sự kiện xảy ra trong quá khứ, tồn tại khách quan.
14

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng đặc điểm của hiện thực lịch sử?

Có trước lịch sử được con người nhận thức
Không phụ thuộc vào ý muốn của con người
Có tính duy nhất và không thể thay đổi được
Được trình bày theo nhiều cách khác nhau.
15

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng lịch sử được con người nhận thức?

Những suy nghĩ và hiểu biết của con người về quá khứ.
Những tưởng tượng của con người về xã hội tương lai
Những hiện vật, di tích lịch sử được con người phát hiện
Những sự kiện xảy ra trong quá khứ, tồn tại khách quan.
16

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng đặc điểm của nhận thức lịch sử?

Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử.
Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử.
Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử.
Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử.
19

Một trong những khâu quan trọng trong nghiên cứu, học tập, tìm hiểu lịch sử là

hạch toán kinh doanh.
thu thập nguồn sử liệu.
xây dựng phiếu điều tra
tiến hành thí nghiệm
20

Lập danh mục sử liệu cần sưu tầm; tìm kiếm, thu thập thông tin liên quan đến đối tượng tìm hiểu là các bước cơ bản của quá trình

xử lý thông tin sử liệu
tiến hành thí nghiệm lịch sử
sưu tầm, thu thập sử liệu
xác minh, đánh giá sử liệu
21

Phân loại, đánh giá, thẩm định, so sánh nguồn sử liệu là các bước cơ bản của quá trình

xử lý thông tin sử liệu
tiến hành thí nghiệm lịch sử
sưu tầm, thu thập sử liệu
tìm hiểu các di chỉ khảo cổ
22

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng quy trình thu thậpvà xử lí thông tin sử liệu trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử?

Xác định vấn đề => Sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá.
Xác định vấn đề => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá => Sưu tầm sử liệu.
Sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định, đánh giá => Xác định vấn đề.
Sưu tầm sử liệu => Chọn lọc, phân loại => Xác định vấn đề => Xác định, đánh giá.
23

Những bài học kinh nghiệm trong lịch sử có giá trị như thế nào đối với cuộc sống hiện tại và tương lai của con người?

Giúp con người kế thừa mọi yếu tố trong quá khứ.
Giúp con người làm chủ hoàn toàn cuộc sống tương lai.
Giúp con người tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ.
Là yếu tố quyết định đến tương lai của con người.
24

Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, việc xác minh, đánh giá nguồn sử liệu là một khâu quan trọng nhằm mục đích nào sau đây?

Xác định danh sách các nguồn sử liệu cần thu thập
Xác định độ tin cậy và giá trị của các nguồn sử liệu
Ghi chép thông tin liên quan đến vấn đề nghiên cứu
Chọn lọc và phân loại các nguồn sử liệu phù hợp
25

Nội dung nào sau đây không phải là hình thức để học tập, khám phá lịch sử?

Tham quan các bảo tàng
Xem các phim lịch sử
Khám phá các đại dương
Tham quan khu lưu niệm
26

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng mối liên hệ giữa kiến thức lịch sử với cuộc sống hiện tại?

Lịch sử giúp con người hiểu rõ hơn những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế
Kiến thức lịch sử giúp con người thay đổi được quá khứ để hướng tới tương lai
Kiến thức lịch sử là yếu tố quyết định thành công của con người trong công việc
Lịch sử là nhân tố quyết định sự phát triển khoa học kĩ thuật của một quốc gia
27

Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống ?

Góp phần hình thành lòng yêu nước và tinh thần dân tộc
Giúp con người tránh được những sai lầm trong quá khứ.
Giúp các dân tộc thu hẹp khoảng cách phân hóa giàu nghèo.
Giúp phát huy những di sản quý báu trong cuộc sống hiện tại.
28

Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử

liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng.
chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bổ sung thường xuyên.
rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng
giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện đại
29

Hiện thực lịch sử là gì?

Là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ
Là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ của loài người
Là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ mà con người nhận thức được
30

Nhận thức lịch sử là gì?

Là những mô tả của con người về quá khứ đã qua
Là những công trình nghiên cứu lịch sử
Là những hiểu biết của con người về quá khứ, được tái hiện hoặc trình bày theo những cách khác nhau
Là những lễ hội lịch sử văn hóa được phục dựng
31

Con người nhận thức hiện thực lịch sử bằng cách nào?

Tái hiện sự kiện lịch sử trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu
Tìm kiếm tư liệu bằng cách sử dụng các phương pháp phù hợp
Tái hiện sự kiện lịch sử bằng phim ảnh hoặc các phương tiện phù hợp
Tìm kiếm sử liệu, dùng những phương pháp và cách tiếp cận phù hợp.
32

So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì?

Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử
Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử
Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử
Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử
34

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng đối tượng nghiên cứu của Sử học?

Những hoạt động của con người trong quá khứ.
Quá trình hình thành và phát triển của vũ trụ.
Những hoạt động của con người trong tương lai.
Quá trình tiến hóa của các sinh vật trên Trái Đất.
36

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng điểm khác biệt của lịch sử được con người nhận thức so với hiện thực lịch sử?

Có tính đa dạng và có thể thay đổi theo thời gian
Được tái hiện duy nhất thông qua các bản ghi chép
Không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan con người
Không chịu sự chi phối của mục đích nghiên cứu
37

Nội dung nào sau đây không phải là nguyên nhân khiến lịch sử được con người nhận thức có sự khác nhau?

Mục đích nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Hiện thực lịch sử
Nguồn sử liệu
38

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng khái niệm Sử học?

Là những câu chuyện kể về nguồn gốc loài người
Là khoa học nghiên cứu về quá khứ loài người
Là những tưởng tượng của con người về tương lai
Là nghiên cứu về sự hình thành và phát triển của vũ trụ
39

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng đối tượng nghiên cứu của Sử học?

Những hoạt động của con người trong quá khứ.
Quá trình hình thành và phát triển của vũ trụ.
Những hoạt động của con người trong tương lai.
Quá trình tiến hóa của các sinh vật trên Trái Đất.
40

Nội dung nào sau đây không phải là đối tượng nghiên cứu của Sử học?

Quá trình hình thành, phát triển, suy vong của một dân tộc
Quá trình hoạt động, đóng góp của một cá nhân trong quá khứ
Hoạt động ngoại giao của một quốc gia trong quá khứ
Những hiện tượng tự nhiên xảy ra trong quá khứ.
42

Nhiệm vụ nhận thức của Sử học được thể hiện ở nội dung nào sau đây?

Cung cấp các tri thức khoa học về lịch sử
Giáo dục tư tưởng, tình cảm cho con người
Dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại
Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc
43

Một trong những chức năng quan trọng của Sử học là

thúc đẩy xu thế toàn cầu hóa
thúc đẩy xu thế hội nhập quốc tế.
khôi phục hiện thực lịch sử.
tìm hiểu quá trình biến đổi tự nhiên.
45

Xác định nội dung nào sau đây không phải là chức năng của sử học?

Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức
Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống.
Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ.
Góp phần dự báo về tương lai của đất nước
46

Ngày 2 – 9 – 1945 , tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Sự kiện này là kết quả của Cách mạng tháng Tám năm 1945, cuộc cách mạng giải phóng dân tộc điển hình.

Đoạn tư liệu phản ảnh nội dung nào của khái niệm lịch sử?

Tư liệu gốc phục vụ việc nghiên cứu và học tập lịch sử.
Tất cả những tri thức về lịch sử đã được nhận thức lại.
Tất cả những trí thức về quy luật lịch sử được đúc kết lại.
Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức
47

Nội dung nào sau đây không phải là chức năng của Sử học?

Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ
Rút ra bản chất và các quy luật vận động của lịch sử
Giáo dục tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường
Rút ra những bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại
48

Đọc đoạn tư liệu sau.

“Thời phong kiến, “Vua sai coi việc chép sử, cho nên dẫu thế nào sự chép sử cũng không được tự do, thường có ý thiên vị về nhà vua, thành ra trong sử chỉ cần chép những chuyện quan hệ đến nhà vua, hơn là những quan hệ đến sự tiến hóa của nhân dân trong nước”.

(Trần Trọng Kim, Việt Nam sử lược,NXB Văn học, Hà Nội, 2022,tr7-8)

Đoạn tư liệu là đoạn trích từ sách “Đại Việt sử lược”

Trần Trọng Kim khẳng đối tượng sử học thời cổ - trung đại chủ yếu ghi chép hoạt động của vua, quan, triều đình…ít chú ý đến quần chúng nhân dân.

Đoạn trích cung cấp tri thức về quan niệm đối tượng sử học phương Đông thời cổ - trung đại

Đoạn trích phản ánh việc chép sử của các quan thời xưa chưa chính xác

49

Đọc đoạn tư liệu sau đây.

Đầu tháng 8 – 1945, quân đội Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hi – rô – si – ma và Na – ga – xa – ki của Nhật Bản. Đây là một hiện thực lịch sử, nhưng đến nay, hiện thực lịch sử này vẫn còn những nhận thức, đánh giá trái chiều.

Luồng ý kiến thứ nhất. Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản làm cho Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt sớm hơn nhiều tháng, hạn chế thiệt hại sinh mạng cho các bên tham chiến.

Luồng ý kiến thứ hai. Mỹ không cần thiết phải ném bom nguyên tử. Đó là tội ác chiến tranh, là hành vi tàn bạo chống lại lịch sử loài người.

(Sách giáo khoa Lịch sử 10, bộ cánh diều, tr. 4)

Hiện thực lịch sử là đầu tháng 8 – 1945, quân đội Mĩ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố lớn của Nhật Bản.

Nhận thức “Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản hạn chế thiệt hại sinh mạng cho các bên tham chiến” có trước sự kiện Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Nhận thức “Mỹ không cần thiết phải ném bom nguyên tử. Đó là tội ác chiến tranh” có sau sự kiện Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

Sự kiện quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản được nhận thức giống nhau và khách quan.

50

Đọc đoạn tư liệu sau đây.

Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước hàng vạn quần chúng nhân dân, chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước VNDCCH, đánh dấu thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945.

Nhận xét về sự kiện lịch sử này, có hai luồng ý kiến trái ngược nhau.

Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng đây là kết quả của quá trình kết hợp nhuần nhuyễn những điều kiện chủ quan và khách quan thuận lợi.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng, cách mạng tháng Tám thành công là nhờ ăn may.

Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập là hiện thực lịch sử.

Cách mạng tháng Tám “là kết quả của quá trình kết hợp nhuần nhuyễn những điều kiện chủ quan và khách quan thuận lợi” là lịch sử được con người nhận thức

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nhận thức về sự kiện cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam thành công có sự khác nhau là do quan điểm tiếp cận khác nhau

Tất cả những nhận thức về sự kiện cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam thành công đều khách quan, trung thực, phản ánh đúng bản chất sự kiện

52

Đọc đoạn tư liệu sau đây.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại rằng, “đứng trước khả năng phải bắt buộc cầm súng đánh thực dân, Bác Hồ sai người đi tìm cuốn Việt Nam sử lược – khi đó là cuốn sách duy nhất biên soạn mạch lạc về lịch sử nước nhà để trao cho các vị lãnh đạo cuộc kháng chiến đọc Không chỉ chí khí của người xưa mà nhiều bài học về cách đánh và cách thắng của ông cha chúng ta đem lại những tri thức rất bổ ích cho cuộc chiến đấu ở thế kỉ XX”.

(Dương Trung Quốc, Võ Nguyên Giáp dưới góc nhìn của người viết sử, Báo Tuổi trẻ ngày 6 – 5 – 2004)

Đoạn tư liệu nhấn mạnh quan điểm của Võ Nguyên Giáp về vị trí, tầm quan trọng của bộ môn Lịch sử trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho nhân dân.

Toàn bộ cuộc chiến đấu của nhân dân ta trong thế kỉ XX chỉ có thể được khôi phục lại qua cuốn Việt Nam sử lược

Một trong những chức năng của Sử học được nhắc đến trong đoạn tư liệu trên chính là giúp thế hệ sau có nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để chiến đấu chống thực dân

Chức năng xã hội của cuốn Việt Nam sử lược được nhắc đến trong đoạn tư liệu chính là “biên soạn mạch lạc về lịch sử nước nhà”.

53

Đọc hai đoạn tư liệu sau đây.

Tư liệu 1. “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau”

(Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử kí toàn thư, tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr.101)

Tư liệu 2.

“Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”

(Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)

Đoạn tư liệu 1 vừa phản ánh chức năng khoa học, vừa phản ánh chức năng xã hội của Sử học

“…việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau” phản ánh nhiệm vụ cung cấp tri thức khoa học của Sử học

Ở đoạn tư liệu 2, Hồ Chí Minh khuyến khích nhân dân ta nên tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử nước nhà.

Ý nghĩa sâu xa của cả hai đoạn tư liệu là đều nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức lịch sử đối với một quốc gia, dân tộc

54

Đọc đoạn tư liệu sau đây.

Câu chuyện “Thôi Trữ giết vua”

Thời Chiến Quốc, Tề Trang Công bị Thôi Trữ là quan đại phu nước Tề giết chết. Thôi Trữ lệnh cho Thái sử Bá (quan chép sử) viết. “Tề Trang Công chết do bị sốt rét”, để che giấu sự thật. Thái sử Bá không chịu, kiên quyết viết rằng. “Thôi Trữ giết vua Quang (tức Tề Trang Công)”. Thôi Trữ nổi giận, giết chết Thái sử Bá.

Thái sử Bá có ba người em trai là Trọng, Thúc, Quý. Trọng và Thúc được gọi đến và cũng chép vào sách sử câu chữ đúng như người anh đã viết. Thôi Trữ lại giết Trọng và Thúc Còn lại Quý cũng cầm lấy thẻ sách viết đúng như câu của ba người anh.

Thôi Trữ cầm sách xem, hỏi Quý. “Ba người anh của nhà ngươi đều vì câu này mà bị giết chết, lẽ nào ngươi không biết quý tiếc mạng sống của mình sao?”.

Quý ung dung đáp rằng. “Viết đúng sự thật là chức trách của quan chép sử. Nếu vì cầu sống mà làm chuyện sai trái, vậy thần thà chết còn hơn!”.

Thôi Trữ nghe xong đành trả lại thẻ sách cho Quý và không giết ông nữa

(Theo Khổng Tử, Xuân Thu tam truyện, Tập 4, NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 2002, tr.168 – 170)

Các quan chép sử nhà Tề có hành động giống hệt nhau là viết đúng sự thật Thôi Trữ giết vua vào sử sách.

Câu chuyện cho thấy nguyên tắc trung thực, khách quan trong ghi chép Sử có thể được vận dụng linh hoạt cho từng tình huống.

Thái sử Bá, Thái sử Trọng có nguyên tắc ghi chép sử khác với Thái sử Thúc và Thái sử Quý.

Câu chuyện có tác dụng giáo dục, nêu gương lớn đối với những người nghiên cứu lịch sử hiện nay.

PHẦN 1
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
PHẦN 2
48
49
50
51
52
53
54
Đóng
Download đề thi
Download